Luật Thủy sản cần phát huy lợi thế của ngành Thủy sản Việt Nam

18/07/2017
Đó là ý kiến chung của các đại biểu tham gia Hội thảo lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật Thủy sản được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) và Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phối hợp với Chương trình Quản lý tổng hợp vùng ven biển (ICMP), Cơ quan Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức tại TP. Đà Nẵng ngày 13/7 vừa qua.

 

Toàn cảnh hội thảo

 

Luật Thủy sản sửa đổi đã được Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thẩm tra chính thức tại phiên họp toàn thể ngày 27/4/2017. Từ ngày 06-07/6/2017, Quốc hội đã nghe báo cáo của Bộ NN&PTNT về Luật Thủy sản sửa đổi và các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại 19 tổ về các nội dung sửa đổi. Sáng ngày 20/6/2017, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội đã tập trung thảo luận tại hội trường về 4 vấn đề lớn của dự án Luật Thủy sản (sửa đổi) như: Giao, cho thuê mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản; Quỹ bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; Lực lượng kiểm ngư địa phương; Bảo tồn nguồn lợi thủy sản. Các đại biểu cơ bản đồng tình với nội dung của dự thảo Luật Thủy sản (sửa đổi) và cho rằng, trong tình hình khai thác thủy sản có nguy cơ tận diệt như hiện nay, nguồn lợi thủy sản suy giảm nghiêm trọng thì dự thảo Luật là căn cứ pháp lý quan trọng trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quản lý về nuôi trồng, khai thác thủy sản. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi và môi trường kinh doanh cho các tổ chức, cá nhân tham gia trong hoạt động thủy sản, đẩy mạnh phát triển thủy sản thành ngành kinh tế theo chuỗi giá trị và hội nhập quốc tế.

 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã giải trình, làm rõ thêm về 4 nội dung được Quốc hội thảo luận, hiện nay nước ta có 110.000 tầu thuyền hoạt động trên biển với công suất 16 triệu mã lực, đủ để khai thác 3,5 triệu tấn cá, thủy sản trong một năm, giá trị 3,5 tỷ USD. Nếu chúng ta làm tốt, chuỗi giá trị sẽ còn tăng lên mặc dù sản lượng vẫn từng đó; lực lượng kiểm ngư sẽ làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát các hoạt động này. Do đó bên cạnh lực lượng kiểm ngư Trung ương tại 5 vùng như hiện nay; 28 tỉnh thành ven biển phải từng bước thành lập lực lượng kiểm ngư, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng không kiểm soát được. Việc thành lập lực lượng kiểm ngư tỉnh là cần thiết, giúp Luật Thủy sản (sửa đổi) định hướng một ngành thủy sản phát triển và hội nhập.

 

Trên cơ sở Dự án Luật thủy sản (sửa đổi) có 8 Chương, 100 Điều quy định về hoạt động thủy sản, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân hoạt động thủy sản, trách nhiệm quản lý nhà nước về thủy sản được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động thủy sản trong nội địa, hải đảo và vùng biển của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam , hội thảo tham vấn tập trung thảo luận để lấy ý kiến chi tiết về các nội dung đã được Quốc hội nêu nhằm hoàn thiện Luật Thủy sản sửa đổi, bổ sung nhằm góp phần nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của các chính sách và pháp luật thủy sản, đảm bảo phát triển ngành thủy sản theo hướng hiện đại, bền vững.

 

Cụ thể, về chính sách của Nhà nước trong hoạt động thủy sản, dự thảo Luật Thủy sản đã để cập đến nhiều chính sách về đầu tư, hỗ trợ kinh phí, chính sách khuyến khích cho hoạt động thủy sản, tuy nhiên vẫn còn chung chung khó thực thi, nhiều đại biểu cho rằng cần có chính sách cụ thể rõ ràng hơn, đặc biệt chú trọng vào đào tạo nguồn nhân lực khai thác thủy sản, như ý kiến của Chính phủ về việc cần có chính sách hỗ trợ bảo hiểm trong nuôi trồng thủy sản, khai thác thủy sản xa bờ.

 

Về Quỹ bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, nhiều ý kiến cho rằng cần xem xét kỹ về hình thức của Quỹ để phục vụ mục đích phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản, trong khi ngân sách nhà nước ngày càng khó thì rõ ràng cần một hướng đi hiệu quả hơn để phát triển Quỹ này.

 

Xung quanh vấn đề giao và cho thuê mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản, một số ý kiến đề nghị cần quy định chặt chẽ và rõ các trường hợp được giao mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản, cần thực hiện cho thuê mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản, không để tình trạng giao, cho thuê rồi lại cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng; với đặc thù của hoạt động nuôi trồng thủy sản, nhiều đại biểu đồng tình về thời hạn cho thuê mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản không quá 20 năm và nhiều đại biểu đề nghị quy định trong trường hợp mặt nước biển đã được giao, cho thuê mà không sử dụng trong 12 tháng thì sẽ bị thu hồi. Theo ý kiến của các đại biểu, cần cân nhắc việc giao UBND cấp tỉnh có thẩm quyền giao, cho thuê mặt nước biển vì khó khả thi đối với các dự án có quy mô đầu tư trên diện tích lớn, trên địa bàn nhiều tỉnh.

 

Về lực lượng kiểm ngư, các đại biểu nhất trí với phương án thành lập lực lượng kiểm ngư trung ương thực hiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại vùng xa bờ; hình thành kiểm ngư địa phương tại 28 tỉnh ven biển trên cơ sở phát triển, chuyển đổi lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản ở các tỉnh để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại vùng ven bờ vì lực lượng thanh tra chuyên ngành không được trang bị phương tiện, công cụ như lực lượng kiểm ngư và thực tế hoạt động tuần tra, kiểm tra trên biển không thể áp dụng quy trình thanh tra.

 

Nhiều đại biểu cho rằng, để phát huy lợi thế của ngành thủy sản, đưa ngành thủy sản hướng đến phát triển bền vững Luật Thủy sản (sửa đổi) ngoài việc thúc đẩy công nghệ khai thác và bảo quản sau thu hoạch để tăng giá trị cho sản phẩm thì cần phải có những quy định về công tác bảo đảm an ninh, an toàn trên biển, minh bạch hóa đầu vào sản xuất, tăng cường thực thi các biện pháp để nâng cao chất lượng giống, thức ăn, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu để đảm bảo các sản phẩm giá trị cao của Việt Nam có thể khẳng định lợi thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

 

Sau 13 năm thi hành Luật thủy sản 2003, Luật hiện hành đã bộc lộ hạn chế, bất cập, chưa theo kịp với sự phát triển nhanh của ngành Thủy sản Việt Nam về quy định quy hoạch quản lý và phát triển nguồn lợi thủy sản, thực tế đang đặt ra các yêu cầu cần phải nghiên cứu, sửa đổi. Luật Thủy sản (sửa đổi) chính là công cụ pháp lý hữu hiệu để giúp các thành phần trong ngành thủy sản thực hiện các chiến lược, chương trình và chính sách nhằm phát triển sản xuất theo hướng bền vững, giải quyết các xung đột về phát triển kinh tế biển với việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học khu vực ven biển đảm bảo mối quan hệ hài hòa về môi trường và xã hội.

 

Đối với các tỉnh ven biển, đặc biệt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ngành thủy sản được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm vị trí quan trọng trong cơ cấu nông nghiệp, tạo ra nhiều công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người dân, nhưng những khu vực này, đang đang phải đối mặt xu hướng nguồn lợi thủy sản hiện nay đang bị suy giảm nghiêm trọng, ngày càng cạn kiệt do khai thác quá mức, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu... dẫn đến việc đánh bắt, nuôi trồng thủy sản gần bờ gặp nhiều khó khăn. Việc Luật Thủy sản được sửa đổi, bổ sung hoàn thiện sẽ giúp các tỉnh ven biển tháo gỡ được những khó khăn về phát triển bền vững ngành thủy sản, tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống ngư dân, thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Minh Trung - CTV


Các tin cũ hơn

Các tin mới hơn

Video hoạt động

    Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ở vùng Đồng bằng sông Hồng
  • Một giải pháp chống xói lở bờ biển
  • Kết quả Dự án Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam
  • Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+ở Việt Nam
  • Sẵn sàng thực hiện REDD+ ở Việt Nam

Thông tin thời tiết
Tỷ giá ngoại tệ
Lịch phát sóng
ATM

Link liên kết

cá koi, ca koi nhat ban, ca koi viet may loc be ca thiet ke thi cong ho ca koi dep